Phòng chữa bệnh Sức khỏe

Bác sĩ Mỹ cảnh báo dấu hiệu bạn có thể đang có khối u trong não

Bác sĩ John G. Golfinos, Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh và đồng thời là giám đốc của Trung tâm Y tế NYO Langone (Mỹ) khẳng định, những căn bệnh do các khối u não gây ra không đơn giản là những cơn đau nhức đầu bình thường.

 

 Vận động viên trượt băng Olympic Scott Hamilton người Mỹ từng tiết lộ ông được chẩn đoán có 3 khối u não ở tuyến yên trong khoảng thời gian 12 năm, gần đây nhất là vào tháng 8/2016.

Mặc dù tin tức này gây sốc đối với phần lớn người hâm mộ, nhưng sự phục hồi của Hamilton còn khiến chính bác sĩ của ông ngạc nhiên hơn. Hồi đầu năm nay, sau khi trải qua một loạt xét nghiệm để chuẩn bị cho phẫu thuật, bác sĩ của ông phát hiện ra rằng khối u đang thu nhỏ lại.

Vận động viên trượt băng Olympic Scott Hamilton.

Hamilton không phải là trường hợp duy nhất mắc u não. Cựu nữ tuyển thủ bóng đá người Mỹ Lauren Holiday cũng từng trải qua những con đau đớn, sau đó được chẩn đoán bị u não trong lần mang thai năm 2016. Kêt quả chụp MRI cho thấy một khối u ngay phía bên phải não bộ của nữ cầu thủ 29 tuổi này.

Trong bài viết này, bác sĩ phẫu thuật thần kinh trực tiếp điều trị cho cựu vận động viên trượt băng Olympic Hamilton đưa ra một số cảnh báo không được bỏ qua về khối u não.

Đau đầu có thể là dấu hiệu của khối u não. Nếu bạn bị đau đầu, đừng vội kết luận điều gì cả. Những cơn đau đầu do u não thường có xu hướng tồi tệ hơn vào buổi sáng và đỡ hơn vào thời điểm khác trong ngày. Nhức đầu do khối u não thường đi kèm triệu chứng buồn nôn và nôn. Những cơn đau đầu do u não thường có xu hướng tồi tệ hơn vào buổi sáng và đỡ hơn vào thời điểm khác trong ngày.

Đau đầu có thể là dấu hiệu của khối u não

“Đó là bởi vì khi chúng ta nằm ngủ, áp lực trong sọ và não tăng lên, còn trong ngày áp lực này biến mất nhờ chúng ta vận động đi lại. Bên cạnh đó, nhức đầu do khối u não thường đi kèm triệu chứng buồn nôn và nôn”, Bác sĩ Golfinos giải thích.

Không phải tất cả các khối u não đều là ung thư. Tiến sĩ Golfinos cũng cho biết: “Trong trường hợp của Hamilton và Holiday, khối u não lành tính, có nghĩa là chúng sẽ phát triển rất chậm trong não hoặc bên ngoài não. Ngược lại, có những người lại bị khối u não ác tính, tiến triển rất nhanh và không thể chữa khỏi.

Ngay cả các khối u lành tính cũng có thể gây nguy hiểm tính mạng. Các khối u não lành tính cũng có thể gây nguy hiểm bởi không hộp sọ dày đặc và chật hẹp. “Do vậy, bất cứ thứ gì phát triển bên trong hoặc bên ngoài não có thể tác động lớn đến những phần quan trong của não, gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

Đây cũng là lý do tại sao, tìm ra vị trí của khối u não là yếu tố cực kỳ quan trọng”.

U não có thể gây ra các vấn đề như mất thị lực, khó phát âm, giảm khả năng hiểu ngôn ngữ hoặc một bên cơ thể bị yếu hơn. Tiến sĩ Golfinos cho biết, các triệu chứng u não có thể rất khó nhận biết trong giai đoạn đầu, đặc biệt nếu nó là một khối u lành tính, phát triển chậm. Tuy nhiên, nếu cảm thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Mỹ cảnh báo dấu hiệu bạn có thể đang có khối u trong não - Ảnh 3.

U não không thể di lan tới các bộ phận khác. Tiến sĩ Golfinos cho biết, các khối u trong não không thể lan sang các cơ quan khác trong cơ thể, vì chúng không có khả năng tiếp cận tới dòng máu để di căn tới các cơ quan khác trong cơ thể ngoài não bộ.

Dùng điện thoại không phải là nguyên nhân gây ra khối u. Có nhiều quan điểm cho rằng, các bức xạ điện thoại có thể tăng nguy cơ phát triển u não. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Golfinos, chưa có bằng chứng nào khẳng định điều này là đúng.

Bạn không thể ngăn chặn được khối u phát triển. Tiến sĩ Golfinos cho hay: “Rất nhiều người hỏi tôi làm thế nào để tránh bị u não? Và câu trả lời là KHÔNG. Ông cũng khuyến cáo, để hạn chế đến mức thấp nhất nên tránh tiếp xúc với bức xạ quá mức bất cứ khi nào có thể (nên chụp MRI thay vì chụp CT), đặc biệt đối với bất kỳ ai dưới 18 tuổi.

Theo Health