Sắc đẹp

Bí quyết trị da khô, nứt nẻ

  Đừng bỏ qua những chia sẻ về cách trị da khô nứt nẻ ở tay chân, bởi nó rất có ích cho những ai sở hữu làn da nhạy cảm và thường xuyên bị tình trạng da nứt nẻ, bong tróc vào mùa lạnh.

 Tay, chân là những bộ phận thường xuyên hoạt động và tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài. Chính vì lẽ đó, vào mùa lạnh, thời tiết khô hanh, đây là 2 bộ phận thường xuyên bị tình trạng nứt nẻ, khô ráp nhất. Vì vậy, hãy ghi chú những cách trị da khô nứt nẻ dưới đây nhé.

 

Tại sao da bị khô, nứt nẻ?

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày: Tiếp xúc với quá nhiều nước nóng làm mất đi độ ẩm tự nhiên trong da, khiến da khô, nứt nẻ. Việc thường xuyên dùng máy sưởi, không chăm sóc da thường xuyên cũng khiến cơ thể mất nước, da khô, nhăn.

Tuổi tác: Khi tuổi càng cao da chúng ta càng trở nên mỏng hơn và khô hơn.

Thời tiết: Mùa đông hanh khô làm cho da tay da chân chúng ta nứt nẻ, thô ráp.

Một số nguyên liệu tự nhiên sau đây có thể giúp da hết khô, nứt nẻ:

1. Mật ong, dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, chống khô da. Trong khi đó, mật ong còn giúp da tay da chân chống lại các vi khuẩn có hại do thành phần chất kháng khuẩn tự nhiên có trong mật ong. Dùng 1 muỗng cà phê mật ong trộn thật đều với 2 muỗng cà phê dầu dừa rồi thoa lên tay chân để dưỡng da tránh nứt nẻ, bong  tróc.

2. Chanh

Tính axit có trong quả chanh sẽ loại bỏ những vùng da chết, tái sinh làn da mới. Bạn chỉ cần pha nước cốt chanh với 1 chậu nước ấm rồi ngâm chân trong khoảng 15 phút, sau đó rửa với nước sạch. Lượng vitamin C trong chanh giúp da sáng mịn hơn và là chất dưỡng ẩm tuyệt vời.

Tính axit có trong quả chanh sẽ loại bỏ những vùng da chết, tái sinh làn da mới.

3. Dầu oliu

Cho khoảng 4 muỗng canh dầu oliu vào một chiếc chậu vừa đủ, cho vào thêm khoảng 1 bát nước ấm, ngâm tay trong dầu khoảng 10 – 15 phút rồi lau hoặc rửa sạch lại bằng nước ấm. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, bạn có thể thoa 1 lớp dầu oliu lên da tay. Phủ kín đôi tay với găng tay bông mỏng hoặc vớ bông. Sáng hôm sau thức dậy, bạn sẽ tạm biệt đôi bàn tay khô.

4. Muối

Muối có tác dụng làm mềm da và sát khuẩn rất tốt. Mỗi tối, bạn có thể ngâm tay, chân để thư giãn và tẩy tế bào chết, tránh nguy cơ da khô, nứt nẻ, nhất là vào những ngày tiết trời khô hanh việc này là vô cùng cần thiết để bảo vệ làn da.

Bên cạnh đó, bạn hãy bỏ ra 10 phút hàng ngày để massage và dưỡng ẩm cho đôi tay, đôi chân của mình giúp cho làn da của bạn mềm mại và mịn màng hơn.

5. Nha đam

Nha đam cũng là cách chữa khô da tay hữu hiệu. Bạn dùng 1 lá nha đam, lấy phần gel bên trong, chà xát đều vào 2 bàn tay, cách này sẽ giúp dưỡng da và làm da mịn màng. Đây cũng là một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời cho mọi vùng da khác trên cơ thể nếu bị khô nẻ.

6. Lòng đỏ trứng gà

Để dưỡng da tay bị khô, bạn dùng 1 lòng đỏ trứng gà, thoa đều vào lòng bàn tay, để yên mặt nạ này trong vòng 15 – 30 phút cho mặt nạ khô tự nhiên. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Cách này giúp khắc phục và chữa khô tay da tay nhanh chóng. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của làn da, mà có thể kéo dài thời gian đắp mặt nạ.

7. Bột ngô

Làm mềm tay nứt nẻ của bạn bằng cách trộn 1/4 chén bột ngô, 1 muỗng canh nước giấm táo đủ để tạo thành một miếng dán lỏng lẻo. Chà tay vào nhau khoảng 10 phút rồi mới rửa sạch chúng.

Trên đây là một vài cách chữa khô da tay bằng phương pháp tự nhiên có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến các cơ sở da liễu uy tín để khám và có hướng điều trị hợp lý.

Lưu ý: Nhiều người thường ngại uống nhiều nước vào mùa đông, chính điều này khiến cho cơ thể và làn da mất nước, khiến da khô. Vì thế, cách trị da khô nứt nẻ tay, chân vào mùa đông, bạn nên đeo găng tay khi dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ… để bảo vệ tay của bạn không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa hoặc các dụng cụ lau chùi. Chú ý, đeo khoảng 15 phút cởi bao tay ra 1 lần, sau khi tháo bỏ găng tay thì bạn nên rửa tay sạch sẽ và để khô, rắc chút phấn rôm giúp tay khô và mịn màng hơn.

Theo Motthegioi.vn